Sẽ công khai danh tính các dự án bất động sản đang thế chấp

“Chủ đầu tư muốn thế chấp thì phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đăng ký giao dịch bảo đảm tại Văn phòng Đăng ký đất đai TP.”

Cong Khai Cac Du An Bat Dong San Dang The Chap Congchungchaua

Công khai các dự án bất động sản đang thế chấp

Khi nội dung thế chấp thay đổi như muốn bán một phần tài sản thì cũng phải làm thủ tục đăng ký và được sự đồng ý của các bên như ngân hàng, người mua. Việc đăng ký các giao dịch bảo đảm của dự án cần phải được công khai để người mua dễ dàng tìm hiểu, nắm được tình trạng pháp lý của dự án. Sở sẽ kiến nghị thực hiện việc này”. Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, nêu ý kiến như trên tại hội thảo “Bảo vệ quyền lợi người mua nhà, minh bạch hóa thị trường bất động sản (BĐS)” do báo Thanh Niên tổ chức ngày 14-6.

Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Lê Hoàng Châu cho hay ông rất đồng tình và cũng đang kiến nghị giải pháp này để bảo vệ quyền lợi người mua nhà và minh bạch thị trường BĐS. “Tôi đề nghị việc này phải trở thành quy định bắt buộc” – ông Châu nói.

TS Bùi Quang Tín, Trường ĐH Ngân hàng, cho rằng khách hàng có quá nhiều rủi ro khi mua nhà, từ việc bị chậm giao nhà đến nguy cơ bị mất nhà như chung cư The Harmona… Ngân hàng không thể nói rằng vô can khi đã nhận thế chấp mà không giám sát được dự án. Ông Tín đề nghị cơ quan chức năng phải thường xuyên rà soát, công bố công khai tình trạng pháp lý, thế chấp của dự án để người mua dễ dàng tiếp cận.

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Trọng Tuấn cho hay các vụ lùm xùm tại chung cư The Harmona, Bảy Hiền Tower… chiếm tỉ lệ nhỏ nhưng gây ảnh hưởng lớn đến niềm tin của khách hàng. “Phải xử lý nghiêm các vi phạm của nhà đầu tư trên quan điểm là bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cư dân” – ông Tuấn bày tỏ.

Nguồn: phapluatplus.vn

Đặt lịch hẹn