Hồ sơ giả “lọt lưới” công chứng ngày cuối năm

Ngày 05/02/2016 (nhằm 27 tháng Chạp) , Ông Nguyễn Tiến Luyện – Trưởng Văn phòng công chứng Châu Á TPHCM đã phát hiện một trường hợp yêu cầu công chứng Hợp đồng vay tiền có thế chấp bất động sản không hợp lệ – Chứng minh nhân dân (CMND) của người vay tiền và sổ hồng đều là giả.

Sáng cùng ngày, Ông Nguyễn Tiến Luyện có tiếp nhận yêu cầu công chứng Hợp đồng vay tiền có thế chấp bất động sản của đối tượng Nguyễn Ngọc Thùy Trang (Thông tin trên CMND: SN 1995, số CMND 025197137, Thường trú: 17 Nguyễn Thái Học, Phường Tân Thành, quận Tân Phú, Tp.Hồ Chí Minh). Đối tượng thế chấp bất động sản tại địa chỉ: 17/8/9A Đường số 2, khu phố 10, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TPHCM để vay 300.000.000 đồng. Kiểm tra giấy tờ, Ông Nguyễn Tiến Luyện phát hiện CMND của Thùy Trang và Sổ hồng đều là giả. Các giấy tờ này được đối tượng làm giả khá tinh vi từ hình ảnh, vân tay, chữ ký, màu mực, loại giấy, đến hình dấu. Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm và chuyên môn nghiệp vụ nhiều năm, ông Nguyễn Tiến Luyện đã phát hiện ra hồ sơ giả.

Ông Nguyễn Tiến Luyện chia sẻ: “Những ngày cuối năm, người giả, hồ sơ giả khá nhiều. Như trường hợp trên, qua quá trình kiểm tra hồ sơ, tôi phát hiện một số dấu hiệu của hồ sơ giả như: màu giấy (GCNQSDĐ QSHNO&TSKGLVĐ) có vẻ tươi và mỏng hơn giấy thật; chữ ký của người có thẩm quyền không liền nét, run; không có hình dấu nổi ngoài bìa sổ; không trùng dấy vân tay; hình dấu quốc huy phía sau CMND khá to, dấu nổi trên hình, màu sắc và chất liệu giấy CMND khác thường…”

Trước đó vài ngày, Ông Huỳnh Mai Huy, Phó Trưởng Văn phòng công chứng Châu Á phụ trách chuyên môn nghiệp vụ cũng phát hiện một trường hợp giả người yêu cầu công chứng. Các giấy tờ pháp lý nhân thân và tài sản đều là thật, nhưng đối tượng đưa người em ruột song sinh với mình lên ký hồ sơ thay do bận công việc. Tuy nhiên qua việc đối chiếu dấu vân tay và các nghiệp vụ khác, ông Huỳnh Mai Huy đã phát hiện ra. Đối tượng khai trước đó đã thực hiện trót lọt nhiều hồ sơ công chứng tương tự tại các tổ chức hành nghề công chứng khác./.

 

Đặt lịch hẹn